ในชีวิตประจำวันของเพื่อนๆ มีขยะพลาสติกจากบรรจุภัณฑ์มากแค่ไหนกันนะ?

Last updated: 12 Jan 2024  | 

ในชีวิตประจำวันของเพื่อนๆ มีขยะพลาสติกจากบรรจุภัณฑ์มากแค่ไหนกันนะ?

ในชีวิตประจำวันของเพื่อนๆ มีขยะพลาสติกจากบรรจุภัณฑ์มากแค่ไหนกันนะ?

ในชีวิตประจำวันสามารถพบเห็นการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกโดยทั่วไป ไม่ว่าจะมาจากการจับจ่ายใช้สอยในร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาเก็ต หรือจะเป็นจากการสั่งอาหารเดลิเวอรี่ นอกจากนั้นในบ้านของเรายังมีบรรจุภัณฑ์จากของใช้สำหรับอุปโภคและบริโภค เมื่อเราใช้หมดก็ซื้อใหม่ ภาชนะเก่าก็กลายเป็นขยะ หรือหากจะซื้อสินค้าแบบเติมมาใส่ในบรรจุภัณฑ์เดิม ก็จะยังคงเหลือบรรจุภัณฑ์ที่ใส่มาอยู่
โดยจากสถิติของกรมควบคุมมลพิษในปี 2565 ประเทศไทยมีขยะพลาสติกแบบ Single Use จำนวน 2.83 ล้านตัน สูงถึง 7,753 ตันต่อวัน หรือเฉลี่ยแล้วต่อคนไทย 1 คน สร้างขยะพลาสติก Single Use สูงถึง 42 กิโลกรัมต่อปีเลยทีเดียว และจากรายงานของนักวิจัยในวารสาร Science Advances ระบุว่าขยะเหล่านี้ไม่สามารถกำจัดได้ทั้งหมด ร้อยละ 79 จะยังคงตกค้างอยู่ในสิ่งแวดล้อม 

ในวันที่ปัญหาขยะพลาสติกมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรงขึ้นทุกวัน หลายๆ คนคงมีคำถามเกิดขึ้นว่า เราจะใช้ชีวิตประจำวันในปัจจุบันอย่างไรให้เกิดความยั่งยืนและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ หนึ่งในหลายๆ คำตอบคือการใช้ชีวิตแบบ ลดขยะให้เป็นศูนย์ (zero waste) เริ่มต้นจากการไม่สร้างขยะจากต้นทาง ลดการสร้างขยะหรือไม่สร้างขยะเลย และใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้คุ้มค่าที่สุดและเกิดประโยชน์สูงสุด เช่น การใช้ถุงผ้าหรือภาชนะที่สามารถนำมาใช้ซ้ำได้อีก ส่วนบรรจุภัณฑ์ที่มาจากของใช้ในบ้านก็สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ หรือจะเป็นการ Upcycle ก็ดีไม่น้อย
มีหลายร้านค้าทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ของใช้ในบ้าน ที่ให้ลูกค้านำบรรจุภัณฑ์เก่าที่มีอยู่แล้วมาเติมผลิตภัณฑ์กลับบ้าน โดยที่เราสามารถเลือกซื้อในปริมาณที่ต้องการได้ และไม่สร้างขยะจากบรรจุภัณฑ์เพิ่มอีกด้วย
นอกจากวิธีนี้ “นโยบายจากภาครัฐ” ก็เป็นตัวแปรสำคัญในการควบคุมการผลิตและการบริโภคพลาสติก Single Use อย่างเช่น ประเทศไอร์แลนด์ มีมาตรการจัดเก็บภาษีถุงพลาสติก เพื่อนำภาษีเข้ากองทุนสิ่งแวดล้อม หรือในสหราชอาณาจักรมีการเก็บภาษีพลาสติกบรรจุภัณฑ์จากผู้ผลิตและผู้นำเข้า ในส่วนของในประเทศไทยนั้น ก็ได้มีการเริ่มต้นรณรงค์ลด-ละ-เลิกพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวโดยเฉพาะถุงพลาสติก โดยมีหลายๆ ร้านค้า ที่เริ่มงดให้บริการถุงพลาสติก นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่อย่างไรก็ตามการลดถุงพลาสติกอย่างเดียวอาจยังไม่เพียงพอ เราเองก็ต้องช่วยกันผลักดันลดการใช้พลาสติก Single Use อื่นๆ กันต่อไป

ทั้งนี้ด้วยเงื่อนไขในการใช้ชีวิตประจำวันของทุกคนแตกต่างกัน เราอาจจะต้องหาวิธีลดขยะที่เหมาะสมกับตนเอง โดยเริ่มจากการเริ่มต้นเล็กๆ และค่อยๆ ปรับพฤติกรรมของตัวเองได้ ทำทีละนิด แต่ทำทุกวันไปด้วยกันนะคะ และเราจะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับโลกใบนี้ได้ไม่น้อยเลย 

อ้างอิง
https://thaimsw.pcd.go.th/report1.php?year=2565
https://resourcecenter.thaihealth.or.th/.../thaihealth...
https://so02.tci-thaijo.org/.../download/28088/24136/0

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Privacy Policy  and  Cookies Policy