รู้จัก Oyster shoreline แนวชายฝั่งจากเปลือกหอยนางรม

Last updated: 5 พ.ค. 2566  | 

รู้จัก Oyster shoreline แนวชายฝั่งจากเปลือกหอยนางรม

สิ่งที่เหลือหลังจากรับประทานหอยนางรมสดๆที่บีบน้ำเลม่อนนิด จิ้มซีฟู้ดหน่อย หอมเจียวโรยอีกน้อย คือเปลือกหนา ๆ ที่สุดท้ายร้านอาหารต่าง ๆ ก็ต้องนำไปทิ้ง แต่เดี๋ยวก่อน เปลือกหอยนางรมเหล่านี้สามารถเป็นป้อมปราการปกป้องชายฝั่งจากการถูกกัดเซาะได้นะ หลายรัฐในสหรัฐอเมริกาได้นำเจ้าเปลือกหอยนี้ไปใช้ ตัวอย่างเช่น

ถุงรวมหอย โดย North Carolina Coastal Federation ในรัฐ North Carolina สหรัฐอเมริกานำเปลือกหอยนางรมที่รวบรวมจากร้านอาหารต่าง ๆ มามัดรวมในถุงตาข่าย แล้วเรียงต่อกันเป็นแนวปะการังหอย เพื่อลดความแรงของคลื่นก่อนจะถึงฝั่ง มากไปกว่านั้นทางกลุ่มยังส่งเสริมการใช้เปลือกหอยนางรมหรือวัสดุธรรมชาติที่สามารถเป็นบ้านให้กับสัตว์เล็กได้ เปลือกหอยนางรมสำคัญขนาดที่ว่าการนำเปลือกหอยไปทิ้งในหลุมฝังกลบหรือนำไปใช้ตกแต่งสวนถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายในรัฐ North Carolina เลยทีเดียว เพราะจำเป็นต้องใช้สำหรับการสร้างแนวปะการังชายฝั่ง

Lassing Park ในรัฐ Florida ใช้ปะการังเทียมซึ่งทำจากคอนกรีตที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ โดยมีรูอยู่รอบโครงสร้าง จำนวนกว่า 700 ชิ้น เพื่อเรียงต่อกันเป็นแนวกันคลื่น โดยเจ้าก้อนเทียมหนึ่งก้อน สามารถเป็นที่อยู่อาศัยของหอยนางรมกว่าหนึ่งพันตัว ซึ่งจะช่วยกรองน้ำได้มากว่า 50,000 แกลลอน/วัน หรือคิดเป็นความจุประมาณสระว่ายน้ำ 5 สระเลยทีเดียว อีกทั้ง โครงสร้างหอยนี้ยังดึงดูดสัตว์ทะเลตัวเล็ก ๆ ให้มาอาศัยหลบภัยอยู่ตามช่องว่างอีกด้วย ซึ่งเกิดเป็นระบบนิเวศขึ้นมาขณะที่ช่วยลดการกัดเซาะชายฝั่งไปพร้อมกัน

โครงการ Billion oyster project ในนิวยอร์ก นำเปลือกหอยนางรมใช้ประโยชน์ในบริเวณ New York Harbour ทั้งในรูปแบบกองรวมกันเป็นโขดหิน ใส่รวมในตะแกรงเหล็ก หรือมัดรวมในถุงตาวางตามแนวเพื่อช่วยปกป้องชายฝั่งจากคลื่น พายุ และช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศชายฝั่งนิวยอร์กอีกด้วย เพราะเปลือกหอยเปล่าเหล่านี้ จะทำหน้าที่เป็นเหมือนบ้านหลังใหม่ให้กับทั้งหอยนางรมตัวน้อยที่จะถูกฟักลงไปบนเปลือกก่อนนำลงสู่น้ำและสัตว์ที่อยู่ในน้ำอีกหลายชนิด

วิธีการนี้ นอกจากจะช่วยลดความแรงของคลื่นที่จะเข้ามากระทบชายฝั่งและลดโอกาสที่จะเกิดการกัดเซาะลงแล้วนั้น ยังเป็นการช่วยฟื้นฟูจำนวนประชากรหอยนางรมในสหรัฐอเมริกาให้เพิ่มมากขึ้น จากที่ลดลงอย่างมากอันเนื่องมาจาก คุณภาพน้ำที่ต่ำ ภัยพิบัติทางธรรมชาติ และการสูญเสียถิ่นที่อยู่อาศัยทางธรรมชาติ 

ข้อดี 3F ของหอยนางรม  Food เป็นอาหาร Filter ช่วยบำบัดน้ำ Fish habitat และเมื่อเหลือแต่เปลือกแล้วก็ยังใช้ประโยชน์ในการเป็นที่อยู่ของสิ่งมีชีวิต เรียกได้ว่าใช้ประโยชน์จากหอยนางรมได้อย่างคุ้มค่าจริง ๆ 

_

อ้างอิง
Tampa Bay Watch begins installation of Living Shoreline at Lassing Park
OYSTER RESTORATION TO PROTECT NANSEMOND RIVER SHORELINES
North Carolina Coastal Federation

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้