ปีใหม่ คนใหม่ แต่ภาชนะใบเดิม

Last updated: 22 ธ.ค. 2566  | 

ปีใหม่ คนใหม่ แต่ภาชนะใบเดิม

“ปีใหม่ฉันจะเป็นคนใหม่” คำนี้คงคุ้นหูใครหลายๆ คนกันใช่ไหมน้าา
คนส่วนใหญ่มักใช้โอกาสในวันที่เริ่มปีใหม่เปลี่ยนแปลงตัวเองไปในทางทีดีขึ้น ตั้งเป้าหมายเพื่อพัฒนาตนเอง หรือเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมบางอย่างของตนเอง วันนี้เวิลด์วิวมีไอเดียเล็กๆ น้อยๆ ที่อาจเป็นไอเดียในการ “เปลี่ยน”ตนเองมาแชร์ให้เพื่อนๆ กันค่ะ
* เปลี่ยนมาให้ของขวัญปีใหม่แบบไม่สร้างขยะ
แน่นอนว่าการให้ของขวัญเป็นสัญลักษณ์ประจำเทศกาลนี้ไปแล้ว แล้วก็ต้องมีการห่อของขวัญสร้างเซอร์ไพรส์ด้วย เจ้ากระดาษที่ห่อนี่เองที่จะกลายเป็นขยะเพียงในไม่กี่วินาที จะดีกว่าไหมถ้าเรา “เปลี่ยน”
เปลี่ยนเป็นอะไรได้บ้าง ใช้ผ้าพันคอลายเก๋ๆ เศษผ้าที่ไม่ได้ใช้แล้วมาห่อ จะใส่ในถุงผ้าที่นำไปใช้ต่อได้ก็ดี จะห่อด้วยกระดาษรียูสที่อีกด้านยังว่าง ถึงมีตัวอักษรก็ได้ลายที่เก๋ไปอีกแบบ หรือห่อด้วยวัสดุจากธรรมชาติ เช่น ใบตอง เชือกป่าน ก็เป็นแบบสไตล์ไทยน่ารักๆ แถมยังไม่สร้างขยะที่ย่อยสลายยากเพิ่มอีกด้วย

นอกจากการห่อของขวัญแล้ว ตัวของขวัญเองก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ “เปลี่ยน” ได้เหมือนกัน
* เปลี่ยนมาให้ของขวัญที่สามารถใช้ประโยชน์ซ้ำได้
ของขวัญที่ส่งถึงผู้รับที่เรารัก จะดีต่อใจแค่ไหนถ้าผู้รับได้นำไปใช้ต่อได้แบบช่วยรักษ์โลกและรักษ์สิ่งแวดล้อม เช่น แก้วใส่เครื่องดื่ม หลอด กล่อง/ถุงใส่อาหาร ช้อนส้อมแบบพกพา ที่ reusable ได้! สิ่งเหล่านี้อาจไม่ใช่ของขวัญแปลกตา หรือใหม่สำหรับใครหลายๆ คน ลองให้สิ่งเหล่านี้เป็นของขวัญพร้อมกับการ Challenge ผู้รับที่รักของเรา
“ปีใหม่ คนใหม่ แต่ภาชนะใบเดิม” ให้คนที่เรารักร่วมกันรักษ์สิ่งแวดล้อมไปด้วยกัน ด้วยการใช้ของขวัญที่เราให้ในชีวิตประจำวัน รับรองว่านอกจากจะช่วยลดขยะให้สิ่งแวดล้อมแล้ว อาจยังช่วยจุดประกายให้คนรอบตัวหันมาใช้ตามได้อีกด้วย

ในปีที่ผ่านมานี้ แอดมินเองมีโอกาสได้รับของขวัญสุดน่ารัก และได้เปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองจากของขวัญเหล่านี้นั่นคือ แก้วใส่เครื่องดื่ม หลอดซิลิโคน แบบ reusable ตอนที่ได้ลองใช้รู้สึกได้ถึงความเปลี่ยนแปลงกับตัวเอง ไม่ว่าจะความคิด หรือพฤติกรรม ว่าเราไม่สร้างขยะจากบรรจุภัณฑ์ก็ได้นี่นา ในการซื้อเครื่องดื่มปัจจุบันนี้ใช้พลาสติก single use เยอะมากเกินความจำเป็นไปจริงๆ อย่างเช่นการซื้อเครื่องดื่ม 1 แก้ว ถ้าเราพกแก้วและหลอดของเราไปเองเราจะลดขยะได้สูงสุดถึง 5 ชิ้นเลย ไม่ว่าจะเป็น ตัวแก้ว ฝาปิด หลอด ซองที่หุ้มหลอด หรือบางร้านอาจจะมีถุงหูหิ้วอีกด้วย แถมแก้ว reusable บางแบบยังสามารถรักษาอุณหภูมิและรสชาติของเครื่องดื่มได้อีก ดีกว่าการใช้แล้วทิ้งเป็นไหนๆ ดีต่อใจมากก

นี่เป็นไอเดียเล็กๆ และประสบการณ์น้อยๆ ที่เวิลด์วิวอยากจะมาแชร์ให้กัน หวังว่าอาจจะเป็นไอเดียให้เพื่อนๆ ที่กำลังหาของขวัญในเทศกาลปีใหม่ได้ในแบบที่รักษ์โลกและรักษ์สิ่งแวดล้อมไปด้วยกันนะคะ

ท้ายนี้ ขอแนบคลิปของคุณ Konggreengreen ที่ได้ใช้งานภาชนะ reusable ในงานกาชาด 2566 มาให้ลองชมกันค่า https://www.facebook.com/kongchanut/videos/669413825390995/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้